วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2551

หนองมน แหล่งอาหารหลากหลาย รสชาติอร่อย

"บางแสนแสนสุข สามมุขลือนาม ข้าวหลามหนองมน
ประชาชนสามัคคี ประเพณีวันไหล"
คำขวัญเทศบาลเมืองแสนสุข
ตลาดหนองมนอยู่ในตำบลแสนสุข จังหวัดชลบุรี บนถนนสุขุมวิท ระหว่างกม.ที่ 104-106 อยู่ห่างจากชายหาดบางแสนประมาณ 2 กม.เป็นตลาดเก่าแก่อายุนับร้อยปี เป็นแหล่งรวมของสินค้าพื้นเมืองริมฝั่งทะเลตะวันออก สินค้าที่วางจำหน่ายมีหลากหลายแต่ที่มีชื่อเสียงและเป็นสัญลักษณ์ของตลาดหนองมน มาแล้วไม่ซื้อไม่ได้ ก็คือ "ข้าวหลาม" ข้าวหลามหนองมนขึ้นชื่อลือชามานานตั้งแต่ในอดีต ผมจำความได้ก็เห็นข้าวหลามมากมาย เต็มไปหมดแล้ว นอกจากข้าวหลามแล้วยังมีอาหารอร่อยอย่างอื่นอีกมากมาย อาทิเช่น ขนมจาก ห่อหมก หม้อแกง ห้อยจ้อ แจงลอน ทอดมัน ผลไม้กวน ทุเรียนทอด ของทะเลแปรรูป กุ้งแห้ง ปลาหมึก ปลาเค็ม ของทะเลสดจากเรือประมง กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก ฯลฯ ร้านขายอาหารต่าง ๆ มีมากมายหลายร้าน ก่อนจะตัดสินใจซื้อควรเลือกซื้อเลือกชิมก่อน โดยดูจากชื่อเสียง รางวัลที่ได้รับ นอกจากนี้ยังมีสินค้าของที่ระลึกที่ทำจากเปลือกหอย กะลามะพร้าว เป็นฝีมือทำมือจากคนท้องถิ่น
มาตลาดหนองมนนอกจากได้รับประทานของดี มีคุณภาพ รสชาติอร่อย การจับจ่ายซื้อของที่ระลึกแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียงอีกมากมาย อาทิเช่น ชายหาดบางแสนดินแดนแสนสุข สวรรค์ของคนรักทะเล สายลม แสงแดด ,เขาสามมุข เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด และมีศาลเจ้าแม่สามมุขที่คนบางแสนหนองมนและบริเวณใกล้เคียงเคารพนับถือศรัทธา ,แหลมแท่นศูนย์รวมร้านอาหารทะเลสด สะอาด ติดทะเล ที่จอดรถกว้างขวาง,วัดแสนสุข รูปปั้นบรรยากาศนรก-สวรรค์ที่สัมผัสได้ทางสายตา,พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ แสดงพันธ์สัตว์น้ำ มีตู้ปลายักษ์ขนาดใหญ่
ในวันนี้ตลาดหนองมน ยังมีมนต์เสน่งแห่งตลาดทะเลฝั่งตะวันออก รบต้อนรับผู้มาเยือนด้วย ไมตรีจิต รอยยิ้ม และอาหารหลากหลาย ที่คัดสรร สำหรับคุณผู้มาเยือนทุกเมื่อ วันหยุดสุดสัปดาห์ไม่รู้จะพาครอบครัวไปไหน มาเติมชีวิตให้เต็มโดยการจับจ่ายใช้สอยของอร่อย มีคุณภาพ ลองขับรถมาสัมผัสบรรยากาศดูด้วยตัวเอง ซักครั้ง รับรองไม่ผิดหวัง แล้วคุณจะรู้จักและหลงรักหนองมนมากกว่าเดิม
บทความ: คนทะเล 21 ม.ค.2551, 081-8365466

1 ความคิดเห็น:

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin Coconut) กล่าวว่า...

รูปสวยมากค่ะ ถ่ายได้สวยจริง ๆนะ